Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Bông hoa rừng” giỏi ngoại ngữ








“Bông hoa rừng” giỏi ngoại ngữ


(Dân trí) - “Bông hoa rừng” ngát hương là cái tên trìu mến mà bạn bè, thầy cô thường dùng để gọi em Bùi Thị Thanh Hương, học sinh lớp 12B, trường THPT Dân tộc nội trú Hòa Bình. Yêu và say mê văn học, Hương còn đam mê học các thứ tiếng: Anh, Nhật, Hàn.








Thay mẹ chăm em





Mới ngày nào em vẫn còn thút thít khi xa mẹ, giờ Hương đã là học trò cuối cấp. Năm 2003, mẹ Hương đi lao động nước xuất khẩu. Đến năm 2006, mẹ em về nước, rồi lại tiếp tục đi đến cuối năm 2009.





Thiếu vắng bàn tay mẹ chăm sóc, Hương không chỉ biết tự chăm lo cho bản thân mà còn chăm sóc, dạy bảo cậu em trai. Những công việc tưởng như của một người mẹ, vậy mà một cô bé 9 tuổi như em lại đảm đương hết.





Những bữa cơm em nấu còn vụng về, chưa đủ món hay tấm áo mặc, manh quần cậu em trai tinh nghịch của em làm dây bẩn, dù giặt chưa được sạch nhưng em vẫn luôn tự mình làm những công việc ấy phụ giúp ba.





Mẹ vắng nhà, ba em - một cán bộ xã cũng tối ngày bận rộn với công việc nên thường xuyên vắng nhà. Phần lớn thời gian chỉ có hai chị em Hương ở nhà, thương ba mẹ, biết ba mẹ vất vả nhọc nhằn nên hai chị em luôn hết mực thương yêu, bảo ban nhau chăm chỉ học hành.









Thanh Hương chăm chỉ học tập cho những kỳ thi sắp tới.







Ở nhà, Hương không chỉ là một người chị mà còn kiêm luôn vai trò “cô giáo”. Em dạy bảo em trai và những đứa trẻ trong xóm. “Lớp học” của em luôn rộn rã tiếng cười, đám trẻ con trong xóm, đứa nào cũng quý mến cô giáo Hương.





Hương là một cô bé có niềm say mê với văn học, những bài tập làm văn nói về tình cảm gia đình em viết luôn khiến thầy cô xúc động. Cũng chính bởi yêu thích môn Văn nên năm 2009, em quyết tâm thi vào chuyên văn trường PTDT nội trú tỉnh.





Trò chuyện với chúng tôi, mẹ em Hương vẫn không khỏi nghẹn ngào khi nghĩ lại ngày ấy: “Thương các con lắm nhưng điều kiện kinh tế gia đình tôi lúc bấy giờ cũng khó khăn, nên tôi quyết định đi. Cũng mong sao khi về có chút vốn tạo dựng kinh tế, chăm lo cho các cháu sau này. Nhiều đêm tôi không sao chợp mắt chỉ biết gắng lao động tốt mong ngày đoàn tụ với chồng và các con. Tôi xa nhà ngần ấy năm, mọi công việc gia đình tôi thường làm thì Hương đã thay mẹ làm hết. Con bé từ nhỏ đã vốn độc lập, tự giác, không bao giờ nó để ba mẹ phải nhắc nhở việc gì. Đang tuổi ăn, tuổi lớn mà sớm xa mẹ nên hai chị em nó cũng chịu nhiều thiệt thòi”.






Học giỏi toàn diện





Ấn tượng của tôi khi bước vào căn phòng nơi em đang trọ là những tờ giấy với nội dung “Cố lên để được đi du học”, được gắn cẩn thận từng nơi trong phòng để em đi đâu, làm gì cũng có thể nhìn thấy.





Là cô gái sinh ra và lớn lên trên mảnh đất huyện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, mảnh đất nghèo quê hương, sớm làm em ý thức được tầm quan trọng của việc học. Bởi vậy, em luôn biết khắc phục khó khăn vươn lên học tốt, xác định chỉ có việc học mới cho em có thể giúp em đạt được những ước mơ, dự định ấp ủ của mình. Đi học xa nhà, không có sự quản giáo của cha mẹ nhưng em luôn tự mình ý thức, sống chan hòa với bạn bè, thầy cô.





Em chia sẻ: “Ngày đầu ra thành phố học, em rất nhớ nhà. Mẹ vắng nhà, ban ngày ba em cũng đi làm, chỉ có mỗi cu Huy ở nhà thương ba mẹ, thương em trai, nghĩ như vậy em chỉ biết nỗ lực, dồn hết tâm sức vào học tập để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ”.





Hàng ngày, em bố trí thời gian biểu hợp lý, trên lớp, em chú ý nghe thầy, cô giảng để tiếp thu nhanh các bài học. Chính vì vậy, suốt 11 năm học qua em luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện.





Năm học 2009 - 2010, Hương là một trong số 20 học sinh trường PTDT nội trú tỉnh vinh dự được nhận học bổng Dotokukaikan do Nhật Bản tài trợ. Được thầy cô và các bạn tín nhiệm em còn giữ nhiều trọng trách trong hoạt động đoàn trường. Tại hội thi VH-TT được tổ chức tại Quảng Ngãi, tiết mục múa đơn ca em dự thi giành Huy chương Đồng.





Yêu và say mê văn học, là học sinh học ban xã hội, nhưng em còn đam mê học các thứ tiếng: Anh, Nhật, Hàn. Là học sinh chuyên Văn, nhưng em lại tham gia dự thi môn tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tinh vừa qua. Cũng thật khó tin khi cô bé đạt tổng điểm 17/20 và mang giải nhì về cho nhà trường.





Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, giáo viên chủ nhiệm cho biết: “Kết quả mà Hương đạt được không chỉ là niềm vui đối với gia đình, nhà trường đó còn là động lực thúc đẩy phong trào học tập của trường. Em luôn là một học sinh gương mẫu, luôn cố gắng học tập, rèn luyện tốt. Em sống khiêm tốn, giản dị, chan hòa với thầy cô, bạn bè. Trong công tác Đoàn, em có tinh thần trách nhiệm cao, tích cực tham gia các cuộc thi của Đoàn và nhà trường tổ chức. Mọi công việc được giao, Hương đều hoàn thành xuất sắc. Em thật sự là tấm gương sáng để các bạn noi theo...”.





Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ đang đến gần. Đây cũng là lúc Hương dồn hết tâm sức, xác định mục đích lớn trong cuộc đời. Em chia sẻ về dự định sắp tới sẽ thi vào Trường ĐH Kinh tế quốc dân, chuyên ngành tiếng Anh thương mại. Cô bé vẫn ngày đêm nỗ lực, cố gắng nuôi ước mơ đi du học của mình trở thành hiện thực.




Huyền Trang - Duy Tuyên




Liên kết tài trợ:
tin tuc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét