Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Cần Thơ:HS tốt nghiệp THCS vào TCCN, TCN chưa đến 3%






(Dân trí) - Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho biết trong năm 2011, công tác chống mù chữ, phổ cập giáo dục ở các cấp đều đạt tỷ lệ cao. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn gặp phải những khó khăn.



Tại hội nghị tổng kết công tác chống mù chữ - phổ cập giáo dục (CMC - PCGD) năm 2011 và triển khai nhiệm vụ 2012 diễn ra hôm 28/2, Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho biết, công tác CMC - PCGD tiểu học, PCGD tiểu học đúng độ tuổi, PCGD THCS cơ bản đều đạt chuẩn. Tuy nhiên, việc thực hiện đề án PCGD mầm non 5 tuổi vẫn còn gặp khó khăn: phòng học còn thiếu, dành cho lớp mẫu giáo 5 tuổi học bán trú 2 buổi/ngày. Hiện nay chỉ có 403/620 lớp có trang thiết bị, còn thiếu 217 bộ trang thiết bị cho lớp mẫu giáo 5 tuổi học chương trình GD mầm non mới. Đội ngũ cán bộ giáo viên và nhân viên chưa đảm bảo đủ số lượng và chất lượng theo quy định.


Qua công tác kiểm tra CMC- PCGD năm 2011, dự báo tình hình một số ít nơi tỷ lệ đạt nhưng rất thấp có nguy cơ không duy trì được các chuẩn PCGD THCS; tình hình HS bỏ học nhiều, nếu không tích cực duy trì sĩ số và huy động tốt các đối tượng bỏ học ra học các lớp phổ cập có thể không đạt chuẩn PCGD THCS năm 2012.















Học sinh TP Cần Thơ.



Ông Lê Kim Sáu - Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT TP Cần Thơ) đánh giá: công tác phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THCS vào học các lớp trung cấp chuyên nghiệp (TCCN), trung cấp nghề (TCN) còn hạn chế; đa số phụ huynh mong muốn con em tiếp tục học phổ thông để thi vào đại học; một số khác muốn con nghỉ học đi làm kiếm sống. Các quận, huyện chưa có biện pháp huy động và phối hợp với các ngành chức năng trong việc đào tạo TCN.



Trong năm 2011, số HS tốt nghiệp THCS vào học TCCN, TCN chỉ đạt 2,47% và tỷ lệ đối tượng từ 18-21 tuổi có bằng tốt nghiệp THPT, TCCN, TCN của toàn TP cũng rất thấp: 47,67%.



Qua báo cáo, ông Trần Trọng Khiếm - giám đốc Sở GD-ĐT Cần Thơ kiêm phó Trưởng Ban chỉ đạo CMCPCGD - Xây dựng Xã hội học tập TP Cần Thơ, cho rằng: để nâng cao hiệu quả công tác này, ngành cần tiếp tục huy động đối tượng phổ cập ngoài nhà trường ra học các lớp phổ cập, hạn chế lưu ban, bỏ học một cách có hiệu quả; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho trường học.



Để tăng tỷ lệ HS sau khi tốt nghiệp THCS vào TCCN, TCN thì TP cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các TTGDTX, trung tâm nghề trực thuộc ngành LĐ-TB&XH tại các quận huyện, nhất là vùng sâu vùng xa



Bên cạnh đó, ngành tham mưu với UBND TP ban hành một số chính sách giáo dục bắt buộc để nhân dân phải đưa con em đúng độ tuổi đến trường; giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền cơ sở có trách nhiệm thực hiện công tác PCGD ở địa phương và đưa vào tiêu chí thi đua hàng năm.




Huỳnh Hải




Liên kết tài trợ:
tin tuc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét