Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Chuyện đời cụ bà đột tử để lại 50 cây vàng



Bà Phạm Thị Hiền 82 tuổi đột tử trong neo đơn khi mang hơn 50 cây vàng, từng trải qua 2 đời chồng thuộc 2 chiến tuyến khác nhau. Em gái nguyên là Thứ trưởng Bộ Tài chính.


>

Cụ bà neo đơn qua đời để lại 50 cây vàng



Em ruột của cụ Hiền tên là Phạm Thị Mai Cương, từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính.



Theo bà Cương, gia đình bà vốn giàu truyền thống cách mạng ở Hà Nội, bà Hiền từng là một chiến sĩ cách mạng năng nổ hoạt động trong nhiều phong trào. Năm 1946, bà Hiền kết hôn với một người đàn ông cùng chung lý tưởng. Chồng bà Hiền hiện đã qua đời, nhưng từng giữ nhiều vị trí quan trọng như bí thư thành ủy Hà Nội, ủy viên xứ ủy Bắc kỳ và một số chức vụ quan trọng khác.



Người em gái cho biết, do đời sống vợ chồng có nhiều trắc trở nên năm 1954, bà Hiền bỏ vào Nam sau đó kết hôn với một người đàn ông trong giới chức Sài Gòn cũ. Người này về sau được phong hàm đại tá của chính quyền Sài Gòn.



Bà Hiền và người chồng thứ 2 không có con chung với nhau nên nhận một người con nuôi tên Lâm Oanh.












Ngôi nhà nhỏ lụp xụp cuối con hẻm sâu của cụ Hiền luôn đóng kín cửa kể từ khi cụ qua đời. Ảnh: Quốc Dũng

Ngôi nhà nhỏ lụp xụp cuối con hẻm sâu của cụ Hiền luôn đóng kín cửa kể từ khi cụ qua đời. Ảnh:

Quốc Dũng



Khi giải phóng thống nhất đất nước năm 1975, người chồng thứ 2 của bà Hiền được chính quyền cách mạng cho đi cải tạo tập trung 7 năm. Sau này giữa Mỹ và Việt Nam có chính sách cho những người từng công tác trong chế độ Sài Gòn cũ và thân nhân của họ đi định cư tại Mỹ, người chồng thứ 2 của bà Hiền đã làm hồ sơ cùng với con nuôi định cư ở Mỹ theo diện HO.



Bà Hiền từ chối đi theo chồng con. "Ông ấy đã chết tại Mỹ do già yếu", bà Cương cho biết. Kể từ khi chồng con định cư tại Mỹ, bà Hiền trở thành một người có cách sống ẩn dật, hàng xóm không ai biết đến quá khứ của bà.



Chồng và con nuôi của bà tại Mỹ có cuộc sống khó khăn nên mối quan hệ và sự liên lạc của họ không thường xuyên. Những tài sản gom góp được lúc còn trẻ tuổi, bà Hiền đã cất giữ cẩn thận để phòng thân cho tuổi già cô đơn.



20 năm qua cho đến khi mất, cụ sống một mình trong ngôi nhà nhỏ cuối con hẻm sâu ở Đà Lạt. Ngày 19/2, bà cụ Hiền phải nhập Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt để điều trị bệnh phổi, đột tử khi đang đi vệ sinh. Sự ra đi đột ngột của bà khiến bệnh viện bối rối khó xử vì là một người neo đơn nhưng trong người lại có nhiều tài sản rất giá trị. Bệnh viện đã liên hệ với chính quyền địa phương nơi bà Hiền cư trú nhờ can thiệp và lo hậu sự cho bà Hiền.



Chính quyền phường 3, Đà Lạt, đã kiểm tra, lập biên bản xác nhận tài sản của bà Hiền trước khi đưa thi thể bà về quàn tại nhà tang lễ của một ngôi chùa. Tổng số vàng bà cụ mang theo người có tới 50 lượng. Ngoài ra, bà còn có giấy xác nhận gửi 233,8 chỉ vàng tại một ngân hàng và giấy gửi 350 triệu đồng tại một ngân hàng khác.



Chính quyền địa phương đã liên lạc với người thân của bà Hiền là bà Cương sống ở Hà Nội. Sự xuất hiện của bà Phạm Thị Mai Cương thêm một lần tạo bất ngờ cho hàng xóm cụ Hiền, mọi người mới vỡ lẽ quá khứ của một người già neo đơn tưởng chừng rất nghèo túng.



Hiện chính quyền địa phương đã bàn giao tài sản và những giấy tờ liên quan của bà cụ Hiền cho người em gái. Bà Cương cho biết sẽ chuyển toàn bộ tài sản này cho Lâm Oanh là con nuôi của bà Hiền đang sinh sống tại Mỹ.




Quốc Dũng





Liên kết tài trợ:
tin tuc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét