Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Mỹ can thiệp vào cuộc chiến giữa hai loài cú



Chính phủ Mỹ từng can thiệp vào Afghanistan, Iraq, và nay tiếp tục vạch kế hoạch can dự vào một cuộc chiến mới, giữa hai loài cú lông đốm và lông sọc.












Một con cú lông đốm. Ảnh: AP.

Loài cú lông đốm có mắt đen, lông màu sẫm với những đốm trắng trên đầu và cổ, những vằn trứng ở ngực. Ảnh:

AP

.


Cú lông đốm (Strix occidentalis caurina) được Mỹ đưa vào danh sách những động vật cần được bảo vệ từ năm 1990. Ngay sau đó Nhà Trắng ban hành nhiều quy định nhằm hạn chế hoạt động khai thác gỗ trong những rừng quốc gia để bảo vệ cú lông đốm. Hàng loạt khu rừng có cú lông đốm, với tổng diện tích tới 4,5 triệu hecta, thuộc bang Washington, Oregon và California đã biến thành rừng cấm. Những quyết định đó vấp phải sự phản đối dữ dội của một bộ phận dân chúng. Tạp chí Time từng cáo buộc cú lông đốm đẩy vài chục nghìn người vào cảnh mất việc và mất đất.



Bất chấp những nỗ lực của chính phủ, số lượng cú lông đốm vẫn tiếp tục giảm tới 40% trong 25 năm qua,

AP

cho biết.



Các nhà bảo tồn khẳng định tình trạng thu hẹp của rừng và sự cạnh tranh của cú lông sọc là nguyên nhân chính dẫn tới sự suy giảm số lượng của cú lông đốm. Với kích thước cơ thể lớn hơn cú lông đốm, cú lông sọc chiếm thế thượng phong trong cuộc cạnh tranh lãnh thổ với đối thủ.



Để ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của cú lông đốm, hôm 28/2 chính phủ Mỹ công bố hàng loạt biện pháp mới trong một bản dự thảo, như cho phép các công ty đốn bớt cây để ngăn chặn nguy cơ cháy rừng và cho phép người dân bắn cú lông sọc để giảm áp lực cạnh tranh đối với cú lông đốm.












Cú lông sọc

Cú lông sọc cũng có bộ lông màu nâu và sọc ở ngực, song không có đốm. Chiều dài cơ thể cú lông sọc từ 40 tới 63 cm, còn trọng lượng từ 500 tới hơn 1.000 g. Ảnh:

pixdaus.com

.


Giới chức Mỹ mô tả bản dự thảo là biện pháp dựa trên cơ sở khoa học nhằm phục hồi sự đa dạng của môi trường hoang dã, đồng thời tạo ra thu nhập và việc làm cho các cộng đồng dân cư trong ba bang tiếp giáp khu rừng - gồm Washington, Oregon và California - từ hoạt động đốn gỗ.



Đây không phải lần đầu tiên chính phủ liên bang Mỹ cho phép giết một loài động vật để giúp một loài khác. Trong vài năm gần đây Washington cho phép người dân giết sư tử biển do chúng ăn quá nhiều cá hồi trong sông Columbia. Bộ Nông nghiệp Mỹ tiêu diệt vài nghìn động vật hoang dã mỗi năm để bảo vệ gia súc. Phần lớn đối tượng bị giết là động vật săn mồi - như chó sói đồng cỏ, gấu.



Giới chức thừa nhận ý tưởng giết cú lông sọc để cứu cú lông đốm có thể dẫn tới tình trạng khó xử về mặt đạo đức. Nhưng họ nói rằng một thử nghiệm trên đất của tư nhân cho thấy việc bắn bớt cú lông sọc mang đến nhiều kết quả đáng khích lệ. Cú lông đốm đã trở lại những khu vực mà chúng từng sống sau khi số lượng cú lông sọc giảm.



Giới bảo tồn tỏ ra lo ngại sau khi nghiên cứu dự thảo của chính phủ. Steve Holmer, chủ tịch tổ chức Bảo tồn chim Mỹ nói ông cảm thấy phấn khởi vì chính phủ tỏ ra thận trọng trong quyết định giết cú lông sọc, song không tán thành việc chính phủ cho phép đốn gỗ. Theo Holmer, lẽ ra chính phủ nên tiến hành một số nghiên cứu để xem hoạt động đốn gỗ mang tới lợi ích cho động vật hoang dã hay không.




Minh Long





Liên kết tài trợ:
tin tuc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét