Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Tàu cá săn được hàng chục con cá mập



Liên tiếp nhiều ngày qua, tàu hành nghề câu cá mập đã mang hàng tấn cá cập bến cảng Nghĩa Phú (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) bán cho thương lái đưa đi xuất khẩu, doanh thu hàng tỷ đồng.









*

Ảnh:



Hợp sức đưa cá mập lên bờ













Ngư dân xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) chuyển cá mập nặng gần 4 tạ lên bờ đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Trí Tín

Ngư dân xã Nghĩa An chuyển cá mập nặng gần 4 tạ lên bờ đưa đi tiêu thụ. Ảnh:

Trí Tín



Sau gần một tháng ra khơi, ông Trần Thái Sơn quê xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, cho biết chuyến biển đầu năm đã câu được hơn 4 tấn cá mập, có con nặng 4 tạ. Chủ tàu phải huy động nhiều thanh niên lực lưỡng kết hợp với hệ thống xích sắt ròng rọc mới có thể đưa cá lên bờ.



Ông Sơn cho biết, để câu được cá mập trước hết phải săn tìm cá heo, sau đó cắt mồi mỗi miếng khoảng nửa ký mắc vào lưỡi câu dài 6 cm. Thả câu lúc 15h chiều đến khoảng 20h là dỡ. Nếu cá lớn dính phải dùng lao có móc sắt đâm cho cá bị trọng thương, quẫy đuối sức thì mới có thể cùng hợp sức kéo lên tàu.



Theo giá thị trường hiện nay, vi cá mập giá 1,8 triệu đồng/kg, phần thịt giá 25.000 đồng/kg. Thuyền trưởng tàu hành nghề câu cá mập Mai Tứ thổ lộ: "Giá trị nhất là bộ vi do các thương lái chuộng mua để xuất khẩu. Mỗi bộ vi cá mập ít nhất bán cũng được 18-20 triệu đồng. Hành nghề câu loại này cơ bản là dùng sức, tốn nhiều công đi tìm luồng cá nhưng bù lại thu nhập cao hơn nhiều so với nghề giã cào và lặn".












Hợp sức đưa cá mập lên xe tải lạnh đưa đi tiêu thụ chiều nay. Ảnh: Trí Tín

Hợp sức đưa cá mập lên xe tải lạnh đưa đi tiêu thụ. Ảnh:

Trí Tín



Mỗi chuyến ra khơi trở về, trừ chi phí trung bình mỗi tàu hành nghề câu cá mập ở Nghĩa An thu ít nhất khoảng 200 triệu đồng. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, một số tàu của ngư dân Nghĩa An trúng lớn cá mập, như tàu của ông Lê Đình Trung đánh bắt được 98 con. Mỗi lần giăng câu, mỗi tàu thả khoảng 1.000 lưỡi, chỉ cần cá mập dính khoảng 50 lưỡi câu là có thể kết thúc phiên biển trở về.



Bà Võ Thị Lệ Thu, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết, nghề câu cá mập có từ thuở xưa và hiện duy trì với hơn 10 tàu, gần 100 ngư dân tham gia. Mỗi lao động của xã hành nghề câu cá mập mỗi năm thu nhập ít nhất 60 triệu đồng.




Trí Tín





Liên kết tài trợ:
tin tuc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét