Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

Ưu tiên thí sinh thi ngành sư phạm và nông, lâm, ngư



Phụ cấp thâm niên, phụ cấp đứng lớp cho giáo viên, miễn học phí cho sinh viên sư phạm, xây dựng khung học phí các ngành nông - lâm - ngư ở mức thấp nhất... là những giải pháp mà Bộ GD&ĐT thực hiện để khuyến khích thí sinh thi vào những ngành học này.


>

Cấm dạy chữ cho trẻ mầm non

/

Chính sách ưu tiên cho thí sinh thi vào trường quân đội

/

Thí sinh đội tuyển Olympic được tuyển thẳng vào đại học



Trong buổi trả lời phỏng vấn trực tuyến tại cổng thông tin điện tử Chính phủ sáng 7/3, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận thừa nhận các ngành nông - lâm - ngư nghiệp và sư phạm đang kém hấp dẫn so với ngành tài chính, ngân hàng. Theo Bộ trưởng, do việc đào tạo và phân công sau đào tạo không gắn với nhau gây khó khăn cho xây dựng kế hoạch cũng như sử dụng nguồn nhân lực sau đào tạo của các cơ sở sản xuất kinh doanh.














Bộ Giáo dục có nhiều ưu tiên để khuyến khích thí sinh thi vào sư phạm và các ngành nông, lâm, ngư. Ảnh minh họa:

Hoàng Hà.



Để khắc phục tình trạng này, Bộ có hai cách giải quyết. Đối với ngành nông - lâm - ngư nghiệp và sư phạm, các giáo viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đào tạo sẽ có phụ cấp thâm niên, phụ cấp đứng lớp. Đối với tiểu học là 25%, trung học 30%, đại học cao đẳng 25%, giáo viên Mác-Lê nin là 45%. Đối với giáo viên hoạt động ở vùng sâu, dân tộc đặc biệt khó khăn, có phụ cấp thu hút cao nhất lên đến 70%. Các giáo viên giảng dạy trường chuyên biệt cũng có phụ cấp để thu hút người lao động có trình độ chuyên môn.



Sinh viên những ngành này cũng có ưu tiên như ngành sư phạm được miễn học phí. Khối các trường và ngành đào tạo về nông - lâm - ngư nghiệp hiện nay được chỉ đạo xây dựng học phí với mức thấp nhất trong tất cả ngành học.



Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, trong thời gian tới, bên cạnh việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, Bộ sẽ chủ động đề xuất với các bộ, ngành và Chính phủ về các chính sách cả về tài chính, tổ chức tuyển dụng và điều kiện làm việc để thu hút, cân đối lại nguồn này. Theo chỉ đạo của Thủ tướng và Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ Giáo dục đang phối kết hợp với các bộ, ngành địa phương để tổng hợp quy hoạch nguồn nhân lực, từ đó gắn việc đào tạo với nhu cầu nhân lực của nền kinh tế, xã hội.



Về băn khoăn chất lượng đầu vào ngành sư phạm thấp, Bộ trưởng đề ra hai giải pháp. Trước tiên là tuyên truyền, tôn vinh nghề giáo, thực hiện các chế độ chính sách đối với giáo viên và sinh viên trong trường sư phạm, đồng thời đảm bảo điều kiện sinh hoạt, học tập, nghiên cứu khoa học và việc làm sau khi ra trường cho sinh viên.




Hoàng Thùy





Liên kết tài trợ:
tin tuc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét