Thứ Hai, 2 tháng 1, 2012

TPHCM:94,4% mẫu thịt heo sống không an toàn






(Dân trí) - Kết quả kiểm nghiệm các mẫu thịt heo sống do Viện vệ sinh Y tế công cộng thành phố tiến hành cho thấy 94,4% mẫu có khả năng gây bệnh cơ hội và truyền bệnh tụ cầu vàng cho con người.



Thông tin “giật mình” trên vừa được ông Vũ Trọng Thiện, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM công bố tại Hội thảo “Cam kết trách nhiệm của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Tết Nhâm Thìn 2012”. Theo đó có đến 94,4% mẫu thịt heo sống được Viện kiểm tra trong thời gian qua đều không đạt về 2 chỉ tiêu E.coli (loại vi khuẩn gây bệnh cơ hội và đứng hàng đầu trong căn bệnh tiêu chảy) và S.aureus (bệnh tụ cầu vàng).











Đa phần mẫu thịt heo được kiểm nghiệm đều đe dọa sức khỏe người sử dụng







Bên cạnh đó, Viện đã tiến hành kiểm tra 1.833 mẫu thực phẩm thuộc 12 nhóm thực phẩm các loại. Kết quả cho thấy: có đến hơn 47% các mẫu không đạt chỉ tiêu về mối nguy ATVSTP. Trong đó, nhóm thịt và sản phẩm từ thịt có 58,67% mẫu không đạt; nhóm rau các mẫu không đạt chiếm đến 91,11%; nhóm thủy sản có 84,17% mẫu không đạt; nhóm nước chấm gia vị có 57,33% mẫu không đạt;…



Là địa bàn đông dân cư nên TPHCM chỉ có khả năng tự cung cấp khoảng 15 - 20% nhu cầu thực phẩm, còn lại phải nhập từ các tỉnh khác. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh buôn bán thực phẩm rất nhiều nhưng đến nay mới có khoảng 20 doanh nghiệp đăng kí kí cam kết trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm đảm bảo ATVSTP Tết Nhâm Thìn 2012.



Nhằm đảm bảo VSATTP trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP tổ chức triển khai tháng hành động quốc gia vì chất lượng VSATTP năm 2012 với chủ đề “Bảo đảm an toàn thực phẩm Tết dân tộc và các Lễ hội”. Chương trình hướng tới mục tiêu giảm 10% số vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp lễ Tết, phổ biến luật An toàn thực phẩm đến cơ sở chế biến và doanh nghiệp. Thời gian triển khai bắt đầu từ 10/1 đến 10/2-2012 trên phạm vi cả nước.







Hà Nội: Thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP











Trước đó, theo kế hoạch của Ban chỉ đạo 127/HN, từ ngày 20/12/2011 đến ngày 31/3/2012, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức 6 đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Thìn và Lễ hội năm 2012.









Sáu đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, cơ sở đại lý, bán buôn, bán lẻ, các chợ, các siêu thị, trung tâm thương mại, dịch vụ ăn uống, các cơ sở thức ăn đường phố; các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, lễ hội.









Các mặt hàng tập trung kiểm tra là rượu, bia, nước giải khát; giò chả, nem chua, nem chạo và các loại ô mai, bánh mứt kẹo, hạt có dầu, phụ gia thực phẩm…









Ngoài ra các quận, huyện, thị xã của Hà Nội cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh thực phẩm. Riêng cấp xã, phường kiểm tra tại các quầy bán lẻ bánh mứt kẹo, thực phẩm bao gói sẵn, chợ và thức ăn đường phố theo phân cấp./.









Bình Định: Thu giữ hơn 20kg chả không đạt tiêu chuẩn ATVSTP









Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nhâm Thìn, Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành Sở Y tế phối hợp cùng các ngành liên quan ra quân thanh, kiểm tra VSATTP các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Định từ ngày 27/12/2011 đến 12/1/2012.









Ngay trong ngày ra quân thanh, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại Cơ sở làm nem chả Năm Thu (đường Hoàng Quốc Việt, phường Thị Nại, TP Quy Nhơn). Qua kiểm tra, Đoàn đã phát hiện 3 loại chả không đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP) bao gồm: 5 cây chả bông, tương đương với 5 kg; 20 cây chả thủ, tương đương với 10 kg; 14 cây chả bao da, tương đương với 7 kg. Đoàn đã niêm phong, giao cơ sở bảo quản lạnh số lượng chả nói trên để chờ xử lý.









Được biết, Cơ sở nem chả Năm Thu đã đăng ký công bố chất lượng sản phẩm nem chua và chả lụa, nhưng tại thời điểm Đoàn kiểm tra, ngoài những sản phẩm được công bố đăng ký tiêu chuẩn chất lượng VSATTP, cơ sở này còn đưa ra thị trường 3 mặt hàng chả bông, chả thủ, chả bao da.









Trong dịp này, Đoàn sẽ tập trung kiểm tra những mặt hàng Tết như: bánh kẹo, mứt, bia rượu, thịt, các sản phẩm chế biến từ thịt…Đây là những mặt hàng mà người dân thường sử dụng nhiều trong dịp Tết.










Vân Sơn - Doãn Công - Đức Duy

(Vietnam+)






Liên kết tài trợ:
tim viec lam,tuyen dung,game truc tuyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét