Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Một triệu cuốn vở..." đến với học sinh nghèo 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị








"Một triệu cuốn vở..." đến với học sinh nghèo 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị


(Dân trí) - Dù đã trải qua một hành trình rất dài để mang những cây bút mới, những trang vở trắng tinh đến tận tay học sinh, nhưng chúng tôi đã như quên hết mệt mỏi, bởi những ánh mắt đen láy, những nụ cười hồn nhiên và khát khao đến với “cái chữ Bác Hồ” của các em…




>> “Một triệu cuốn vở đến với vùng sâu vùng xa”






>> Một triệu cuốn vở…” đến với học sinh nghèo tỉnh Bình Định






>> Trao 2.060 cuốn vở tới Trường tiểu học Bắc Hiền







Trong 2 ngày 26 và 27/12, PV

Dân trí

cùng đoàn công tác từ thiện của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Chi nhánh tỉnh Quảng Trị cùng phối hợp với Hội Khuyến học các tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị, đã thực hiện một hành trìn gần 300 km để đến với những ngôi trường khó khăn, xa xôi nhất ở 2 tỉnh này để thực hiện chương trình “Một triệu cuốn vở đến với học sinh vùng sâu vùng xa” của Báo Điện tử

Dân trí

phát động. Trong đợt này đã có 4.000 cuốn vở do Ngân hàng TMCP Quân đội tài trợ và 400 cây bút do Mobifone Đà Nẵng tài trợ.










Chiều 26/12, đoàn đã chọn Trường Tiểu học Triệu Long 1&2, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) trao tặng 2.000 cuốn vở và 200 cây bút





Chiều 26/12, đoàn đã chọn Trường Tiểu học Triệu Long 1&2, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) trao tặng 2.000 cuốn vở và 200 cây bút . Xã Triệu Long được ví như “rốn lũ” ở tỉnh Quảng Trị, hàng năm phải hứng chịu đến 5 – 6 cơn lũ. Thầy Trương Đức Sáng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Triệu Long 1 cho biết: “Cơn lũ cuối tháng 10 vừa qua, gần 80% diện tích của xã đã ngập sâu trong biển nước. Trường chúng tôi cũng trong cảnh tương tự khi bị ngập gần 1,5m, nhiều dụng cụ học tập, sinh hoạt của trường bị ngâm nước, hư hỏng khá nhiều”.









Niềm vui của các em học sinh ở Quảng Trị sau khi nhận quà của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Chi nhánh tỉnh Quảng Trị





Học sinh nơi mảnh đất khốn khó này cũng chịu rất nhiều thiệt thòi so với nhiều nơi khác. Sau mỗi cơn lũ qua, một phần sách vở, dụng cụ học tập của các em lại vơi đi ít nhiều. Hôm đoàn đến, đập vào mắt chúng tôi là một lớp học trong tiết học viết chính tả, 32 em đang cắm cúi trên 32 cuốn vở mà hơn một nửa trong đó là những trang giấy không còn tinh trắng vì đã bị nước lũ thấm. Càng xúc động hơn khi trên những trang vở vàng úa ấy là những nét chữ cứng cáp, được ghi rất nắn nót như thể hiện khát khao đến trường, học tập không bao giờ tắt trong các em.



Đoàn đã trao tận tay các em học sinh Trường Tiểu học Triệu Long 1& 2 tổng cổng 2.000 cuốn vở và 200 cây bút. Ông  Phan Thành Nhân, Trưởng phòng kế toán Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Quảng Trị cho biết, rất hân hạnh được đồng hành cùng báo Điện tử


Dân trí


để cùng góp một phần công sức cũng như tấm lòng của MB đối với sự nghiệp khuyến học, phát triển giáo dục tại miền Trung. Cụ thể là chương trình “Một  triệu cuốn vở đến với vùng sâu vùng xa” và dịch vụ Bank Plus - chuyển tiền qua mạng trong dịp vận động mọi người ủng hộ xây cầu tại bản Ông Tú - Ka Oóc, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) để chấm dứt tình trạng bơi qua suối đến trường rất nguy hiểm của các học sinh tại nơi này.



Cô Nguyễn Thị Sánh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Triệu Long 2, bộch bạch với chúng tôi rằng: “Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh của trường thực sự vui mừng khi được báo

Dân trí

, cùng Ngân hàng MB quan tâm, chia sẻ sự khó khăn, thiếu thốn của học sinh nơi rốn lũ này”.



5g30 sáng 27/12, trong khí trời rét như cắt da, cứa thịt của khúc ruột miền Trung, đoàn chúng tôi đã phải thức dậy ở TP. Đông Hà (Quảng Trị) để kịp thời gian thực hiện hành trình ra huyện Minh Hoá (Quảng Bình) để trao tặng 2.000 cuốn vở và 200 cây bút cho học sinh là con em các đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.



Sau 100 km từ TP. Đông Hà ra TP. Đồng Hới (Quảng Bình), chúng tôi ngược theo lộ mòn Hồ Chí Minh gần 200 km lên khu vực biên giới giáp đất bạn Lào thuộc xã Dân Hoá và Trọng Hoá, huyện Minh Hoá. Chuyến đi của chúng tôi còn có sự tham gia của bà Nguyễn Thị Hồng Thạnh, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Quảng Bình. Đường Hồ Chí Minh lên với nơi này khá xa và trải qua hàng chục đèo dốc cao ngất đã không ít phần làm đoàn chúng tôi cảm thấy uể oải.







Vượt quảng đường gần 300 km, trưa ngày 27/12 đoàn chúng tôi đã có mặt trường TH&THCS Dân Hoá, huyện Minh Hoá (Quảng Bình)





Nhưng rồi, những ánh mắt thơ ngây đen láy, những lớp học ê a tiếng đọc bài, những nụ cười hồn nhiên ẩn chứa khát khao đến với “cái chữ Bác Hồ” vẫn nguyên sơ như chốn núi rúi rừng hoang vu này đã xua tan hết cảm giác mệt mỏi của chúng tôi.






Sau cuộc họp nhanh tại văn phòng nhà trường, thầy Nguyễn Văn Chương, Phó Hiệu trưởng trường TH&THCS Dân Hoá cho biết, trường có hơn 400 em học sinh với hơn 90% là học sinh con em dân tộc thiểu số. Là một ngôi trường đóng trên địa bàn xã vùng biên với điều kiện kinh tế người dân còn quá nghèo nên việc học của các em gặp muôn vàn khó khăn, nhất là vấn đề đi lại và chổ ở bán trú cho những em ở xa trường hàng chục km.



“Hai năm nay, nhà trường không còn nhận được sách vở, giấy bút từ các chương trình của ban dân tộc miền núi cấp nên số sách vở học sinh thiếu thốn quá nhiều”, thầy Chương cho biết thêm.






Tại Trường TH & THCS Dân Hoá, đoàn đã trao tặng 1.000 cuốn vở và 100 cây bút đến tận tay các em. Một số quà tương tự cũng đã được trao tặng tại điểm Trường TH & THCS Ra Mai thuộc xã Trọng Hoá.










...và trao tặng 1.000 cuốn vở và 100 cây bút cho các em học sinh ngôi trường này






Niềm vui càng nhân lên với đoàn chúng tôi đoàn trao phần quà đến học sinh nghèo nơi miền sơn cước, đọng trên những khuôn mặt ngây thơ ở vùng đất đầy nắng và gió, từng cuốn vở, chiếc bút đã phần nào sưởi ấm các em trong những ngày xuân giá lạnh.










Từ đầu giờ chiều các em học sinh ở trường TH&THCS Ra Mai, xã Trọng Hoá đã có mặt đầy đủ ở sân trường để chờ đón nhận vở và giấy bút của đoàn




Có mặt trong buổi trao quà, bà Nguyễn Thị Hồng Thạnh, Phó Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Quảng Bình không giấu được niềm xúc động trước những tình cảm mà Báo Điện tử

Dân trí

cũng như Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh tỉnh Quảng Trị quan tâm đến những ngôi trường khó khăn trong tỉnh. Qua đây, bà Thạnh bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến quý báo, anh chị em phóng viên cũng như những tập vở, chiếc bút mới mà MB và Mobifone Đà Nẵng đã trao tặng đến các em học sinh vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn ở tỉnh Quảng Bình.












Niềm vui khi có vở, bút mới





Dưới tiết trời giá lạnh, em Hồ Thị Lâm, học sinh lớp 7A, trường TH&THCS Ra Mai trở nên ấm áp hơn khi đón nhận những cuốn vở, bút mới, em Lâm tâm sự: "Số vở, bút mới này em sẻ về chia cho em gái của em đang học cấp 1. Hôm đầu năm học ba mẹ cũng mua cho mấy chị em khoảng chục cuốn vở nhưng nay đã viết hết rồi".







...và trao 1.000 cuốn vở, 100 cây bút ở trường TH&THCS Ra Mai





Chia tay các em học sinh dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Minh Hoá ra về mà trong lòng chúng tôi cứ khắc khoải khi nghĩ đến cảnh giữa cái đông giá rét như cứa thịt nhưng nhiều em học sinh đến trường bằng chân đất, áo quần mỏng dính, hay những nụ cười chúm chím khi nhận những cuốn vở giấy trắng tinh khôi, những cây bút mới. Tôi luôn cầu mong những tập vở, chiếc bút ấy sẽ là động lực để cho các em vẻ lên những ước mơ diệu kỳ giữa miền sơn cước.








Đặng Tài


– Linh Dương




Liên kết tài trợ:
tim viec lam,tuyen dung,game truc tuyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét