Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2012

Bạn đọc viết:Đà Nẵng: Xót lòng trước cảnh “lăng Ông”,… thành bãi hoang phế






(Dân trí) – “Lăng Ông” đối với dân vùng biển Sơn Trà, TP. Đà Nẵng như “lá bùa hộ mệnh” mang đến sự bình an, may mắn. Tuy nhiên, thời gian gần đây “lăng Ông” đã biến thành bãi hoang phế với đủ thứ rác rưởi bủa vây.









Xót lòng trước cảnh lăng Ông bị ngập nước, rác rưởi bủa vây,...














Cư dân vùng biển lăng thờ cá Ông được sùng bái là lăng Ông hay còn gọi “Nam Hải đại tướng quân”, là nơi rất linh thiêng, có ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh sâu sắc. Với người đi biển khi gặp nạn hoặc thiên tai dông bão trên biển cả mênh mông, những phút giây “ngàn cân treo sợi tóc” đó, sẽ được Ông “cứu” và đưa vào bờ an toàn. Vì vậy trong tâm thức, lăng Ông được ngư dân gìn giữ, thờ phụng rất cẩn thận, chu đáo.




Song lăng Ông ở khu Mân Quang, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng đang khẩn thiết kêu cứu, ngư dân nơi đây hết sức bức xúc, hàng chục bộ xương cá Ông bị ngâm trong nước bùn lầy, hôi thối, lăng thờ thì hoang phế, đìu hiu đến chạnh lòng xót xa. Hơn thế nữa, hiện nay ngư dân không có nơi thờ phụng, sinh hoạt.




Chúng tôi hỏi đường về Mân Quang nơi có lăng Ông, chứng kiến quan sát cảnh tượng lăng thờ cá Ông và các phần mộ cá Ông bị vùi lấp, là do việc xây dựng khu đô thị Mân Quang. Được biết, vấn đề xây dựng mới lăng Ông còn vướng mắc nhiều thủ tục.




Trước thực trạng trên, nhân dân địa phương đề nghị các cơ quan hữu quan quận Sơn Trà; UBND TP. Đà Nẵng kiểm tra, tháo gỡ, sớm xây dựng lăng Ông để phục vụ thờ cúng, sinh hoạt văn hóa dân gian của cư dân vùng biển.






Khánh Linh










Liên kết tài trợ:
tin tuc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét