Thứ Năm, 8 tháng 3, 2012

Đối tác Google trần tình về nghi án trốn thuế



Đối tác quảng cáo của Google tại Việt Nam cho rằng giữa Việt Nam và Ireland (trụ sở của Google) đã ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần nên không phải đóng thuế nhà thầu tại Việt Nam.


>

Đại lý Facebook, Google có dấu hiệu trốn thuế tại Việt Nam



>

Google lại bị kiện vi phạm tới sáu bằng sáng chế



>

Bóng hồng quyền lực nhất Facebook



Công ty cổ phần quảng cáo Thông Minh (CleverAds) là đối tác quảng cáo của Google tại Việt Nam. Ông Nguyễn Khánh Trình, Giám đốc CleverAds cho rằng doanh nghiệp luôn hoàn thành mọi nghĩa vụ về thuế kể từ khi thành lập vào năm 2008 tới nay. Với các quảng cáo với Google, CleverAds không phải đóng thuế nhà thầu tại Việt Nam nữa, bởi Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam và Ireland đã quy định rõ điều này. Cũng giống như trường hợp doanh nghiệp Việt Nam chưa có trụ sở tại Ireland nhưng có kinh doanh tại Ireland thì cũng không phải đóng thuế nhà thầu.



Ngoài ra, theo Thông tư 134 của Bộ Tài chính, tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân Việt Nam mà các dịch vụ được thực hiện ở nước ngoài, trong đó có lĩnh vực quảng cáo - tiếp thị, xúc tiến thương mại và đầu tư... không là đối tượng áp dụng của thông tư. Đây là thông tư hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ nộp thuế áp dụng với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.



Chính vì vậy, ông Trình khẳng định: "Không chỉ Google, Facebook mà cả một số website bán hàng trực tuyến khác có nguồn thu từ Việt Nam không phải đóng thuế vì không bị điều chỉnh bởi Thông tư 134".



Ông Taj Meadows, Giám đốc đối ngoại Google khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Chúng tôi đặc biệt đề cao việc tuân thủ luật pháp địa phương và tuân thủ theo quy định về thuế đặt ra ở tất cả quốc gia nơi chúng tôi hoạt động".



Trao đổi với

VnExpress.net

, bà Lê Thị Thu Hương, Cục phó Cục thuế TP HCM cho biết sẽ xem xét lại trường hợp này. Việt Nam và Ireland đã ký Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần nên nếu Google đã đóng thuế ở nơi đóng trụ sở sẽ không phải nộp tại Việt Nam. Song, nếu chưa đóng, họ vẫn phải chịu thuế nhà thầu.



Theo bà, thời gian qua, nhiều đơn vị là đại lý của các mạng xã hội nhưng không nộp thuế nhà thầu. "Cũng có thể những đơn vị này cho rằng các mạng xã hội đã đóng thuế ở nước trụ sở có ký hiệp định tránh đánh thuế 2 lần. Do đó, những đơn vị này hoạt động ở Việt Nam cho rằng không phải chịu thuế nhà thầu và cũng không báo lại cho Cục thuế địa phương", bà Hương phán đoán.



Tuy nhiên, Cục phó thuế TP HCM cho rằng các mạng xã hội khi hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký kinh doanh và chịu sự kiểm soát của nước sở tại. Hiện chỉ có Yahoo đăng ký kinh doanh và kê khai nộp thuế trực tiếp tại TP HCM.



TP HCM đang rà soát tổng thể hoạt động của các mạng xã hội để xử phạt, truy thu những đơn vị không kê khai nộp thuế.




Bạch Hường





Liên kết tài trợ:
tin tuc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét