Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Xóm tôi bảo vệ môi trường



Xóm tôi có khoảng vài ba chục nóc nhà. Xóm nhỏ trong khu nội thành TP Huế nên nhà nào cũng có một khoảng nhỏ đất vườn đủ để luân phiên đào hố chôn rác thải.


>


Nhận bài dự thi "Bảo vệ môi trường"




Rác thải chỉ là giấy, lá, giây buộc bẹ chuối tước nhỏ phơi khô để gói thực phẩm. Mỗi sáng người ta quét rác rồi hốt gọn vào hố trong vườn. Nhưng nay đã khác, đường xóm được mở rộng đổ bê tông do đó khoảng đất vườn nhỏ nhoi biến thành sân tráng xi măng, không còn chỗ cho rác thải hữu cơ nằm “chuyển kiếp”, không còn đất trống để thấm bớt nước mưa. Do đó, mỗi lần mưa, nước từ các xóm cao chảy về khiến xóm tôi như cái túi đựng nước và rác.



Để tránh cảnh lụt lội, người dân đổ tiền để cải tạo nhà. Người có sẵn tiền thì lên lầu, người ít tiền thì nâng cao nền, tường, cửa ngõ. Tuy nhiên, có nhà chỉ đủ tiền nâng nền còn phần trên vẫn để nguyên, ra vào phải khom người vì cửa thấp.



Lên nhà cao, tuy tránh được nước ngập nhưng nước lại đưa rác “bao vây” quanh nhà. Mỗi lần mưa, sinh hoạt đều bị ngưng trệ, khi khách đến nhà phải xắn quần bì bõm lội trong nước đầy rác thải. Thậm chí, đám cưới chú rể phải cõng cô dâu lội nước vào nhà như đóng phim...












Cùng chung tay bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi người dân. Ảnh minh họa.

Cùng chung tay bảo vệ môi trường là trách nhiệm.

Ảnh minh họa

.


Tình trạng này diễn ra cho đến khi có người đề xuất góp tiền làm cống thoát nước. Mới đầu, có người cho việc này là viển vông với suy nghĩ: “Ngoài đường đã có Chính quyền lo. Mình bao đồng chi cho 'ôm rơm nặng bụng'". Nhưng sau vài lần họp bàn, thảo luận, phân tích thì mọi người bắt đầu thấy việc làm cống thoát nước có nhiều điều lợi. Đóng góp chi phí để làm vài mét đường cống đi qua trước nhà rẻ hơn nhiều so với chi phí cải tạo nhà. Thế là ai cũng tích cực đóng góp tiền và tham gia công. Bây giờ sau mưa là đường ráo, lụt xong là nước rút hết. Rác thải không còn lưu cữu trôi lềnh bềnh nên dễ thu gom hơn. Nhờ vậy, vệ sinh môi trường đã được cải thiện rõ rệt.



Theo tôi, bảo vệ môi trường đơn giản chỉ là ý thức của mỗi người góp thành chung cuộc. Không hô hào chung chung, không ỷ lại đợi chờ mà sắn tay hành động, xóm tôi đã vào cuộc “Bảo vệ môi trường” bằng cách đó.




































































Từ ngày 27/2 đến 27/8, độc giả VnExpress có thể tham gia cuộc thi "Bảo vệ môi trường" dưới dạng bài viết, chùm ảnh, video mô tả thực trạng môi trường hư ô nhiễm không khí, nước...; đề xuất các sáng kiến bảo vệ hoặc nâng cao chất lượng môi trường; các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.



Với bài dự thi là ảnh, độc giả gửi tối thiểu là 5 bức và tối đa 10 bức. Các bức ảnh cần có chú thích rõ ràng, dễ hiểu, có chú thích về địa danh, bối cảnh chụp. Chiều ngang của ảnh là 480 px. Dung lượng mỗi ảnh không vượt quá 10 MB. Đối với bài dự thi là clip, video, thời lượng tối thiểu 90 giây, thời lượng tối đa 3 phút, dung lượng dưới 100 MB.



Bài viết được thể hiện trên Word có độ dài không quá 1.500 từ, ảnh minh họa cho bài viết được gửi riêng, không “dán” vào Word và phải có chú thích rõ ràng cho ảnh.



Xem thể lệ cuộc thi chi tiết

tại đây

.



Gửi bài dự thi

tại đây





Đào Quang Bắc





Liên kết tài trợ:
tin tuc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét