Thứ Năm, 1 tháng 3, 2012

Thiết lập hệ thống tính toán hiện đại 1 triệu USD tại ĐH Bách khoa








(Dân trí) - Bản ghi nhớ về việc hỗ trợ nâng cao năng lực tính toán hiệu năng cao (HPC) tại Việt Nam trị giá 1 triệu USD vừa được ký bởi Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga và ngài Ranjit Rae, Đại sứ Cộng hòa Ấn Độ ngày 29/2.













Lễ ký kết Bản ghi nhớ.











Theo Bản ghi nhớ (MoU) ký tại Việt



Nam


, Chính phủ Ấn Độ sẽ thiết lập một hệ thống thiết bị siêu máy tính hiện đại và tiên tiến được biết đến với tên gọi PARAM (hay Đầu tiên) tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.







Hệ thống thiết bị bao gồm mạng hệ thống, thiết bị mạng, thiết bị lưu trữ sơ cấp và thứ cấp, hệ điều hành, phần mềm, thư viện và các công cụ phát triển. Phía Ấn Độ sẽ phổ biến đào tạo cho phía Việt Nam nhằm xây dựng một đội ngũ chuyên môn có kĩ năng, theo đuổi nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực Tính toán hiệu năng cao và xúc tiến việc sử dụng các hệ thống hiệu năng cao trong các ứng dụng khác.









Hệ thống siêu máy tính và các hệ thống khác có liên quan sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như đào tạo, nghiên cứu khoa học và các ứng dụng như mô hình hóa và mô phỏng tính toán, dự báo thời tiết, quản lí thảm họa và sinh tin học. Dự án sẽ đóng vai trò như tài nguyên công nghệ cơ bản cho sự phát triển kinh tế, quản lý môi trường, nghiên cứu khoa học và công nghệ



tại Việt


Nam


. Toàn bộ tổng chi phí dự án trị giá khoảng 1 triệu USD sẽ do Chính phủ Ấn Độ tài trợ. Trung tâm Nghiên cứu Phát triển công nghệ tính toán tiên tiến (C-DAC), trực tuộc Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin Ấn Độ sẽ thực thi dự án theo phương thức chìa khóa trao tay.












Những năm gần đây, Ấn Độ đã hỗ trợ một số dự án thuộc lĩnh vực Thông tin và



Công nghệ Truyền thông tại Việt Nam nhằm nâng cao năng lực và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó, gần đây nhất là năm 2011, C-DAC đã thành lập Trung tâm nguồn lực chất lượng cao công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam - Ấn Độ với tổng số vốn đầu tư 2 tỉ USD.










Thu Phương






Liên kết tài trợ:
tin tuc online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét